Bệnh viện FV phối hợp với bác sĩ McKay McKinnon phẫu thuật cho các bệnh nhân có bướu ở mặt

Giáo sư - Bác sĩ người Mỹ McKay McKinnon đã quay trở lại Việt Nam và cùng ê-kíp bác sĩ của bệnh viện FV tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u lớn ở vùng miệng cho bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc Thi (26 tuổi) và tái tạo gương mặt cho ba bệnh nhân: Nguyễn Hoàng Thiên Ân (19 tuổi), Kiều Thị Mỹ Dung (22 tuổi) và Lê Hoàng Em (32 tuổi)

Trong ba ngày 24, 25 và ngày 26-9-2014, bác sĩ McKay McKinnon phối hợp cùng ê-kíp bác sĩ tại Bệnh viện FV phẫu thuật tái tạo gương mặt cho hai bệnh nhân đã được ông bóc tách khối u lớn trên mặt vào tháng 7-2013 là Nguyễn Hoàng Thiên Ân, 19 tuổi (ngụ tại Bà Rịa Vũng Tàu) và Lê Hoàng Em 32 tuổi (ngụ tại Đồng Tháp). Bệnh nhân Kiều Thị Mỹ Dung, 21 tuổi (ngụ tại Đà Lạt) cũng được bác sĩ McKinnon phẫu thuật tái tạo gương mặt trong đợt này. Đặc biệt, bác sĩ McKinnon và các bác sĩ của Bệnh viện FV sẽ tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u lớn ở vụng miệng cho bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc Thi, 26 tuổi.

bệnh viện fv

Ê-kíp phẫu thuật bao gồm bác sĩ McKay McKinnon (phẫu thuật viên chính), Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Quảng Đại, trưởng khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện FV, bác sĩ Henri Maries, Trưởng khoa Gây Mê Hồi Sức cùng đội ngũ các bác sĩ của khoa Gây mê hồi sức - Bệnh viện FV.

Bác sĩ Gerard Desvignes, trưởng khoa Ngoại tổng quát - Bệnh viện FV và bác sĩ Roswitha Budge-Wolfram,Giám đốc Y khoa của Bệnh viện FV, trực tiếp giám sát các ca phẫu thuật này.

Bệnh viện FV sắp xếp quay và truyền hình trực tiếp bốn ca phẫu thuật từ phòng Mổ - Bệnh viện FV đến phòng Hội nghị tại lầu 3 – tòa nhà F của bệnh viện để các bác sĩ tại FV và bác sĩ từ các bệnh viện khác có thể quan sát trực tiếp và trao đổi kinh nghiệm. Bệnh viện FV cùng tổ chức từ thiện VinaCapital sẽ tài trợ toàn bộ chi phí bốn ca phẫu thuật này.

Buổi họp báo thông báo kết quả các ca phẫu thuật dự kiến được tổ chức vào sáng thứ Bảy 27-9-2014 tại Bệnh viện FV.

THÔNG TIN VÀ BỆNH SỬ

1. Bệnh nhân Nguyễn Hoàng Thiên Ân, 19 tuổi

bệnh viện fv 

Khi được 7 tháng tuổi, gia đình phát hiện Thiên Ân có một khối u nhỏ bên vùng mặt phải. Khối u phát triển nhanh và lớn dần đến khi kéo lệch mũi, mắt, môi và phá hỏng toàn bộ vùng mặt phải của em. Vì hoàn cảnh khó khăn nên gia đình không có điều kiện điều trị cho em, đành để mặc khối u phát triển,

Ngày 2-7-2013, được sự giới thiệu của Tổ chức từ thiện Vovicare của Úc và Tổ chức từ thiện Virtual Medical Miracle Network (VM2N) của Canada, bác sĩ McKinnon gửi Thiên Ân đến thăm khám lần đầu tại Bệnh viện FV và ngỏ ý muốn kết hợp cùng FV điều trị từ thiện cho Thiên Ân. Bác sĩ Jean-Marcel Guillon, Tổng giám đốc Bbệnh viện FV đã nhận lời. Sau khi thăm khám cho Thiên Ân, các bác sĩ FV kết luận các chức năng cơ thể của Thiên Ân đều phát triển bình thường, em chỉ cần bổ sung dinh dưỡng để chuẩn bị cho ca mổ kéo dài.

Ngày 30-7-2013, bác sĩ McKinnon cùng ê-kíp bác sĩ của Bệnh viện FV tiến hành ca mổ. Bác sĩ McKinnon đã bóc tách toàn bộ khối u và chỉnh hình sơ bộ gương mặt của Thiên Ân. Sau ca mổ, Thiên Ân đã có cuộc sống tốt hơn, em không còn phải trốn trong nhà, tránh né mọi người. Em thi đậu trường Đại học Nguyễn Tất Thành Tp.HCM, ngành Dược và thực hiện ước mơ góp sức chữa bệnh cho mọi người.

Trong ca mổ vào chiều ngày 24-9-2014, theo dự kiến Giáo sư – Bác sĩ McKay McKinnon cùng các bác sĩ Bệnh viện FV tái tạo lại phần gương mặt, phần mũi bị biến dạng do ảnh hưởng của khối u trong thời gian dài.

2. Bệnh nhân Kiều Thị Mỹ Dung, 22 tuổi

bệnh viện fv 

Bệnh nhân Kiều Thị Mỹ Dung ở xã Xuân Thọ, Đà Lạt, sinh ra chỉ nặng 1,5 kg, đôi mắt to nhỏ không đều nhau. Đến 3 tháng tuổi, khuôn mặt cô méo xệch do có một khối u nhỏ gần mí mắt. Khối u lớn dần kéo khuôn mặt lệch sang một bên nhưng gia đình khó khăn không có tiền cho cô đi phẫu thuật.

Ngày 6-1-2012, bác sĩ McKinnon đã thực hiện bóc tách và tạo hình mặt cho bệnh nhân Mỹ Dung. Ca mổ kéo dài 7 giờ đồng hồ, được thực hiện tỉ mỉ nhằm bảo tồn tối đa chức năng của mắt, mũi, miệng, tai và các dây thần kinh ở mặt. Khối u được bóc tách cân nặng gần 2 kg. Năm 2013, bác sĩ McKinnon phẫu thuật lần nữa cho bệnh nhân Mỹ Dung để tái tạo gương mặt cho cô.

Sau ca mổ, Mỹ Dung đã có gương mặt dễ nhìn hơn trước, thị lực tốt hơn và mắt phải của cô bị khối u che lấp cũng được giữ lại.

Trong lần mổ vào sáng ngày 25-9-2014, bác sĩ McKinnon và đội ngũ bác sĩ Bệnh viện FV tiếp tục tái tạo gương mặt cho Mỹ Dung.

3. Bệnh nhân Lê Hoàng Em, 32 tuổi

bệnh viện fv 

Khi mới sinh ra, Lê Hoàng Em đã phát hiện có khối u bên vùng mặt phải. Gia đình nghèo khó, đông anh em (5 anh em), nên cha mẹ anh không có khả năng để chữa trị cho con, chỉ hy vọng “bướu tự hết”. Nhưng khối bướu phát triển nhanh theo sự trưởng thành của anh, không những vậy, nó còn thường xuyên chảy máu.

Gia đình đã đưa Hoàng Em đi nhiều nơi để tìm phương pháp điều trị nhưng phần lớn họ chỉ nhận được những cái lắc đầu. Bệnh hiếm lại nghèo khó, anh đành mang khối u trên gương mặt suốt 31 năm.

Ngày 16-7-2013, Tổ chức từ thiện Vinacapital gửi bệnh nhân Lê Hoàng Em đến bác sĩ Jean-Marcel Guillon, Tổng giám đốc Bệnh viện FV, nhờ FV kết hợp cùng bác sĩ McKinnon điều trị và ông đã nhận lời.

Ngày 31-7-2013, bác sĩ McKinnon cùng đội ngũ bác sĩ Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật. Sau ca mổ, khối u không còn phát triển, Hoàng Em có gương mặt lành lặn hơn nên cuộc sống cũng vì thế mà cải thiện lên rất nhiều.

Chiều ngày 25-9-2014, sau ca mổ cho Mỹ Dung, bác sĩ McKinnon tiến hành phẫu thuật tái tạo gương mặt của Hoàng Em.

4. Bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc Thi, 26 tuổi

bệnh viện fv 

Ngọc Thi bị khối u máu trong miệng và lưỡi từ khi còn rất nhỏ. Ban cô ra ngoài, phá hủy toàn bộ môi dưới của cô. Khối u thỉnh thoảng lại chảy máu khiến cô rất đau đớn.

Gia đình đã đưa Ngọc Thi đi khám nhiều nơi nhưng nơi nào cũng từ chối không nhận phẫu thuật vì đây là một ca rất khó do khối u tràn xuống thực quản và nếu không khéo sẽ gây chảy máu ồ ạt, nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Qua tổ chức Vinacapital, Ngọc Thi được đưa tới gặp bác sĩ McKinnon và các bác sĩ Bệnh viện FV vào ngày 22-9-2014. Sau khi hội chẩn, bác sĩ McKinnon đồng ý phẫu thuật cho cô. Ca mổ diễn ra vào ngày 26-9-2014.

THÔNG TIN VỀ GIÁO SƯ - BÁC SĨ McKAY McKINNON

bệnh viện fv

Năm 2012, Giáo sư - Bác sĩ McKay McKinnon được người dân và giới truyền thông quan tâm, dành nhiều lời khen ngợi khi ông phối hợp với Bệnh viện FV thực hiện phẫu thuật tách bỏ thành công khối u khổng lồ nặng 90 kg cho anh Nguyễn Duy Hải, sinh năm 1980, ngụ tại Đà Lạt, Lâm Đồng.

Hiện nay, ông là giáo sư của Bệnh viện Saint Josepth ở Chicago, bang Illinois và Bệnh Viện Children’s Memorial trực thuộc Đại học Y khoa Chicago.

Ông đã đi khắp nơi trên thế giới kết hợp cùng các tổ chức nhân đạo để chữa trị miễn phí cho các ca bệnh hiếm gặp, đặc biệt là các bệnh nhân bị khối u khổng lồ trên cơ thể. Các ca phẫu thuật của ông không chỉ là những đóng góp to lớn cho phát triển y học thế giới mà còn đem đến niềm hy vọng mới cho nhiều bệnh nhân


Nguồn: fvhospital.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét